19:39 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Đăng nhập

Thống kê chung

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 2753

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61477

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5126041

Trang nhất » Tin tức » Tin tức

Người trồng hồ tiêu: Cha mẹ nợ nần tương lai con cái chông chênh

* Kỳ 2: Cha mẹ nợ nần, tương lai con cái chông chênh (GLO)- Thời hoàng kim của cây hồ tiêu, nhiều nông dân ở thủ phủ hồ tiêu Chư Pưh, Gia Lai không tiếc tiền cho con em mình theo học tại những trường điểm của tỉnh và các thành phố lớn. Khi hồ tiêu chết, giá giảm sâu, nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, con em của họ đành phải bỏ học để kiếm việc nuôi thân, phụ giúp cha mẹ.

Gia Lai cần gỡ khó cho người trồng hồ tiêu

(GLO)- Hồ tiêu là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh, đem lại sự giàu có cho rất nhiều nông dân. Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt không theo quy hoạch cây hồ tiêu cùng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng đẩy không ít hộ dân rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, phải bỏ xứ đi xa. Thực tế này đòi hỏi ngành chức năng và cả chính những người nông dân phải tìm ra giải pháp để phát triển sản xuất hồ tiêu bền vững.

Một vườn tiêu chết do “sốc nhiệt”

Xót xa thủ phủ 'vàng đen': Phải có biện pháp, chế tài nông dân

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, tỉnh Gia Lai, một trong những “lão làng” trong ngành hàng hồ tiêu Tây Nguyên cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến tiêu chết đồng loạt là thời tiết, rồi sau đó, giá xuống quá thấp, nên người trồng bị ảnh hưởng tâm lý nặng, bỏ bê vườn tiêu

Ông Phan Hồng Sơn trầm ngâm đứng vuốt ve trụ tiêu như tiếc nuối thời hoàng kim ở “Thủ phủ” tiêu

Giải pháp nào cứu người dân trồng cây tiêu?

Từ cuối năm 2015, tiêu đã bắt đầu chết, khi đó, các cơ quan chức năng, ban ngành, nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp cứu tiêu. Nhưng không có kết quả, tiêu vẫn tiếp tục chết như một trận “đại dịch”.

Xót xa thủ phủ 'vàng đen': Ia BLứ đìu hiu, nhiều hộ 'gục' theo cây tiêu.

Vài năm trước, giá hồ tiêu ở Tây Nguyên tăng cao chóng mặt, người nông dân như “say nắng”, tài sản có bao nhiêu, mang hết ra thế chấp ngân hàng để vay vốn đầu tư. Khi diện tích hồ tiêu vượt tầm kiểm soát, cũng là lúc hàng loạt vườn tiêu chết trắng, không có cách gì ngăn cản nổi.


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 ... 27 28 29  Trang sau
 

Video media