09:33 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Đăng nhập

Thống kê chung

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 160

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40878

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5105442

Trang nhất » Tin tức » Trang chủ

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 850 triệu USD

Thứ hai - 21/10/2013 09:27
Ho tieu Chu Se

Ho tieu Chu Se

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 113.962 tấn , kim ngạch đạt 755 triệu USD.

Dự kiến năm 2013 xuất khẩu đạt 130 ngàn tấn, đạt kim ngạch 850 triệu USD. Như vậy, tính trong giai đoạn 2011-2013, dù kinh tế suy thoái, nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm sút nhưng ngành hồ tiêu vẫn tăng trưởng.

Hồ tiêu vẫn giữ vị trí số một về sản lượng, số lượng xuất khẩu trên thế giới và giữ vai trò quan trọng điều tiết lưu thông, bình ổn thị trường giá cả. Dự báo tồn kho cuối năm 2013 hạn hẹp, sản lượng vụ 2014 tăng không nhiều. Vì vậy,  tổng nguồn  cung không cao so với vụ 2013.

Xuất khẩu tiêu đen vẫn chiếm 70% tổng kim ngạch
Xuất khẩu tiêu đen vẫn chiếm 70% tổng kim ngạch

Nguyên nhân do thời tiết xấu, sâu bệnh hại, tiêu già cỗi nên năng suất thấp. Theo đó, ông Nam dự báo sản lượng năm 2014 chỉ  khoảng 110 ngàn tấn.  Nhu cầu thị trường ổn định và có thể gia tăng. Giá tiêu duy trì ở mức cao đến hết 2013 và có thể ổn định trong năm 2014.

Dự báo năm 2014 xuất khẩu  đạt 125-130 ngàn tấn, đạt 900 triệu USD. Tuy nhiêu, từ 2015 trở đi, sản lượng tiêu thế giới có thể gia tăng nên giá cả có thể biến động theo chiều hướng giảm. Thị trường đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng , rào cản nhập khẩu ngày càng khắt khe, khiến tình hình ngày càng khó khăn hơn.

Vì vậy, ông khuyến cao nông dân, doanh nghiêp chọn thời điểm mua bán, xuất khẩu có hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, hạn chế ngành hồ tiêu hiện nay còn bộc lộ những hạn chế như xuất khẩu chủ yếu tiêu hạt (chiếm 70%) và qua trung gian.

Nông dân trồng tiêu
Nông dân trồng tiêu

Việc chế biến đa dạng sản phẩm, tạo giá trị gia tăng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về sản xuất, công suất nhà máy và nhu cầu thị trường. Mặt khác, xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu, tiêu thụ còn hạn chế.

Theo đó, ông Nam cho rằng ngành hồ tiêu cần tăng cường chế biến nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao thị phần tiêu trắng, tiêu bột hằm tăng giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu, xuất xứ địa lý, sớm đưa vào thực hiện từ sản xuất dến xuất khẩu tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ thương mại và hội nhập quốc tế.

Tác giả bài viết: Tú Anh

Nguồn tin: baodatviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video media